UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản quyết định việc sửa chữa khẩn cấp sự cố xô lệch gối cầu tại vị trí trụ T50 và T91 thuộc tuyến đường Vành đai 3 trên cao.
Theo đó, TP giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện ngay các biện pháp tạm thời để cố định gối cầu, tạo tiếp xúc êm thuận giữa đáy dầm và gối cầu. Đồng thời, các đơn vị liên quan có các biện pháp cảnh báo, thông báo hạn chế tốc độ cho các phương tiện giao thông qua lại khu vực sự cố; thường xuyên theo dõi, cập nhật và báo cáo tình hình hư hỏng các trụ T50, T91 để kịp thời xử lý; xây dựng phương án xử lý sự cố bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện nay trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Pháp Vân đến Mai Dịch có 403 trụ, 7.140 gối cầu. Qua kiểm tra, khảo sát có 52/7.140 gối cầu có hiện tượng bị xô lệch, đặc biệt là các gối cầu trên trụ T50 và trụ T91. Ngoài ra, trên toàn tuyến có 88/176 khe co giãn có hiện tượng bị hư hỏng, không êm thuận.
Sở Giao thông Vận tải đánh giá, đây là tuyến đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông rất lớn, đặc biệt là các xe tải nặng. Do đó, để bảo đảm ổn định, kéo dài tuổi thọ của công trình và bảo đảm an toàn giao thông, việc sửa chữa, khắc phục sự cố xô lệch các gối cầu trên trụ T50 và T91 là rất cần thiết và cấp bách.
Sở Giao thông Vận tải đề xuất phương án trước mắt thay thế khẩn cấp toàn bộ 10 gối cầu trên đơn nguyên phía bên phải (theo chiều từ cầu Thanh Trì đi Mai Dịch) của trụ T50, và 10 gối cầu cao su cốt bản thép của trụ T91 bằng gối cầu mới.