Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh vào Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán

KHẢI HOÀ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ngày 26/1, Bộ Y tế có Công văn số 433/BYT-MT về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh vào Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022, gửi các bộ: Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tao dieu kien thuan loi cho nguoi nhap canh vao Viet Nam nhan dip Tet Nguyen dan - Hinh anh 1
Nhân viên y tế kiểm tra phiếu khai báo y tế của hành khách trước khi làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài (Ảnh: TTXVN)

Theo Bộ Y tế, hiện nay, tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại các tỉnh, thành phố đã đạt tỷ lệ cao. Cụ thể, người từ 18 tuổi trở lên được tiêm 1 mũi đạt gần 100%, tiêm đủ 2 mũi đạt 95,6%, tiêm mũi 3 đạt 18,6%; trẻ em (từ 12-17 tuổi) tiêm mũi 1 đạt 94,1%, tiêm đủ 2 mũi đạt 82,2%. 

Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh vào Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022 và đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Bộ Y tế đề nghị các bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nội dung quy định tại Công văn số 10688/BYT-MT ngày 16/12/2021 của Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh.

Theo Công văn 10688, từ ngày 1/1/2022, đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, người nhập cảnh tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú (gồm nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở của cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh…); không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều, thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Đối với người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) sẽ được cách ly cùng cha/mẹ/người chăm sóc…

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh vào Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022. Đồng thời, hướng dẫn họ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch gồm: Thực hiện “5K”, khai báo y tế trước khi nhập cảnh và ngay khi về đến địa điểm lưu trú. Nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như: Sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-CoV-2 và xử trí theo quy định.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh đến việc tăng cường kiểm tra giám sát các biện pháp phòng, chống dịch, xét nghiệm trong thời gian người nhập cảnh thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú hoặc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Tin liên quan