Tàu cao tốc sắp được gắn bảng thông báo tốc độ

KHẢI HOÀ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ngày 18/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu một số giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng quản lý an toàn phương tiện thủy cao tốc chở khách.

Tau cao toc sap duoc gan bang thong bao toc do - Hinh anh 1
Ảnh minh hoạ

Theo đó, bảng đồ thị thông tin tốc độ sẽ được gắn tại cabin người lái, trên đó khuyến cáo vận tốc tại mức sóng 2 m hoặc 2,5 m, theo thiết kế của từng tàu để phòng ngừa tai nạn. Bảng này sẽ được thiết kế đơn giản, không ảnh hưởng đến thẩm mỹ tàu hay phát sinh chi phí cho chủ phương tiện.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong hồ sơ thiết kế, giấy chứng nhận đăng kiểm tàu cao tốc có thông số về tốc độ tối đa, dải tốc độ tương ứng với điều kiện chiều cao sóng, khi phương tiện quay trở. Tuy nhiên, do trên các tuyến vận tải thủy chưa quy định về tốc độ tối đa nên có thể khiến người điều khiển thiếu chú ý, tuân thủ dẫn đến vi phạm tốc độ.

Việc gắn đồ thị dải tốc độ phương tiện nhằm giúp người điều khiển dễ quan sát, góp phần cảnh báo không chạy quá tốc độ tối đa theo thiết kể để phòng ngừa sự cố, tai nạn.

Hiện cả nước có 1.534 tàu cao tốc chở khách được cấp chứng nhận đăng kiểm, tuổi tàu trung bình 7,45 năm, với tống sức chở hơn 52.700 người.

Tin liên quan