Thêm 1 VĐV của Saudi Arabia bị đình chỉ thi đấu tại ASIAD 19 vì chất cấm

XUÂN HÀ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Theo thông báo từ Cơ quan Xét nghiệm Doping quốc tế (ITA), VĐV của Saudi Arabia đã dương tính với darbepoetin - một hoạt chất có thể thúc đẩy sự lưu thông máu trong cơ thể, tương tự như erythropoietin (EPO).

Them 1 VDV cua Saudi Arabia bi dinh chi thi dau tai ASIAD 19 vi chat cam - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ

VĐV này được xác định là Alfarsi và đây là VĐV thứ hai của Saudi Arabia bị cấm thi đấu tại ASIAD 19 vì vi phạm quy tắc chống doping. Trước đó, đồng đội của Alfarsi ở đội tuyển Điền kinh, Yousef Mohammed Alasiri, cũng đã bị cấm thi đấu do dương tính với darbepoetin.

Alfarsi cũng trở thành VĐV thứ sáu bị phát hiện sử dụng chất cấm tại ASIAD 19. Các trường hợp trước đó bao gồm VĐV đua xe đạp người Uzbekistan Aleksey Fomovskiy, VĐV đua xe đạp địa hình người Philippines Ariana Evangelista, võ sĩ Boxing Mohammad Khaibar Nooristani (người Afghanistan), và võ sĩ môn Kurash Tejan Tejenov (người Turkmenistan). Đáng chú ý, Tejenov đã giành HCB cho Đoàn Thể thao Turkmenistan ở nội dung hạng cân +90kg nam.

Trong một phát biểu gần đây, Cố vấn Ủy ban Chống doping của Hội đồng Olympic châu Á, Mani Jegathesan, đã tuyên bố rằng tình trạng gian lận chất kích thích tại Á vận hội sẽ bị loại bỏ hoàn toàn. Ông Jegathesan nhấn mạnh: "Mọi VĐV tham gia Á vận hội cần phải hiểu rằng họ có thể bị kiểm tra đột xuất bất cứ lúc nào. Đó là biện pháp tốt nhất để đảm bảo rằng chúng ta có một sự kiện trong sạch."

Với sự tham gia của khoảng 12.000 vận động viên tại ASIAD lần thứ 19 tại Hàng Châu, ông Jegathesan thừa nhận rằng không thể kiểm tra doping cho toàn bộ các VĐV. Thay vào đó, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên, bao gồm cả những vận động viên có thành tích xuất sắc như phá kỷ lục thế giới hoặc châu Á, cũng như những trường hợp mà họ "nhận được thông tin mật báo".

Tin liên quan