|
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên thuộc dự án đường sắt đô thị số 1 đang dần hình thành. Ảnh: Độc Lập |
Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh giao Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố (chủ đầu tư), tư vấn lập dự toán phát sinh, tư vấn thẩm tra dự toán phát sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với sự chính xác về nội dung và các số liệu trong hồ sơ trình duyệt, đảm bảo đúng quy định.
Giao chủ đầu tư có trách nhiệm tiếp thu đầy đủ ý kiến của hội đồng thẩm định thiết kế kỹ thuật dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên; khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo đúng quy định, không ảnh hưởng đến tiến độ, tránh phát sinh khiếu kiện, khiếu nại.
Năm 2007, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố ký hợp đồng với Liên danh Tư vấn chung NJPT thực hiện tư vấn cho dự án metro số 1. Do gặp nhiều vướng mắc, dự án phải điều chỉnh thời gian hoàn thành đến cuối năm 2021, dẫn đến hợp đồng tư vấn chung phát sinh nhiều công việc, phải bổ sung thêm các phụ lục hợp đồng.
Hai bên đã ký 18 phụ lục hợp đồng và tiếp tục đàm phán thương thảo để ký tiếp Phụ lục số 19 từ năm 2017, gồm nhiều công việc chính như tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin...
Tuy nhiên, một số vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình đàm phán nên đến nay Phụ lục Hợp đồng số 19 vẫn chưa được ký kết. Việc phê duyệt dự toán phát sinh lần này là cơ sở hai bên đàm phán, ký kết Phụ lục Hợp đồng số 19.
Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến nay dự án có 14/17 đoàn tàu được nhập từ Nhật Bản về TP Hồ Chí Minh chờ chạy thử. TP đặt mục tiêu sẽ đưa dự án này vận hành vào cuối quý 4/2023.