Sơ đồ tuyến metro số 3A có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 68.000 tỷ đồng.
|
Trước đó, tháng 5/2020, UBND TP cũng đã có tờ trình kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư về cập nhật đề xuất dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Cụ thể, UBND TP cho biết tuyến metro 3A có chiều dài gần 20km, có 18 nhà ga đi qua 8 quận huyện với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 68.000 tỷ đồng. Nhà tài trợ cho dự án là Chính phủ Nhật Bản.
Giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9 km chủ yếu đi ngầm, dự kiến đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031, với tổng mức đầu tư 1,931 tỷ USD; giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7 km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 - 2034, tổng mức đầu tư 1,154 tỷ USD.
Tuy nhiên, sau khi xem xét tờ trình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị TP xác định các ga giai đoạn 1 và giai đoạn 2 để bảo đảm hiệu quả kinh tế khi đưa dự án vào khai thác.
Theo đó, sau khi khảo sát Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) nhận thấy tại khu vực C11 - Khu y tế kỹ thuật cao có các chung cư như Imperial Place (633 đường Kinh Dương Vương), trung tâm thương mại Aeon Mall, Bệnh viện Quốc tế Thành Đô, Bệnh viện Gia An 115.
Toàn tuyến metro số 3A dự kiến có 18 nhà ga.Ảnh: Ban quản lý Đường sắt đô thị.
|
Ngoài ra, trong 10 năm tới, khu vực này đưa vào khai thác 4 bệnh viện, trong đó có Bệnh viện Ung Bướu và Y học Hạt Nhân... Do đó, chính quyền TP cho rằng cần bổ sung thêm ga C11 - Khu y tế kỹ thuật cao ngay giai đoạn 1 của dự án phù hợp tình hình thực tế thay vì xây dựng ở giai đoạn 2 (sau năm 2029).
Sau khi bổ sung ga C11, tuyến Metro Số 3A giai đoạn 1 (Bến Thành - Khu y tế kỹ thuật cao) dài 11 km (so với trước 9,9 km), có 11 ga, với tổng mức đầu tư hơn 2,06 tỷ USD (trước đó hơn 1,93 tỷ USD).
Giai đoạn 2, Metro Số 3A sẽ kéo dài từ Khu y tế kỹ thuật cao đến Tân Kiên với 7 nhà ga, chiều dài gần 8,6 km với tổng đầu tư 1,024 tỷ USD (so với trước là 1,154 tỷ USD). Tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn không thay đổi, khoảng 3,085 USD (từ 68.000 tỷ đồng lên khoảng 71.600 tỷ đồng), sử dụng phần lớn vốn vay Chính phủ Nhật Bản.
Tuyến metro số 3A là một trong những tuyến huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tạo thành hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, liên kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TP.