Theo VCCI, Phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của Bộ GTVT (Phương án) về cơ bản đã đưa ra các đề xuất hợp lý, cắt giảm nhiều chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp (DN), dự báo sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất của DN trong ngành này trong thời gian tới.
Tuy nhiên, về thủ tục Đăng ký khai thác tuyến, Phương án đã đề xuất thay đổi phương thức giải quyết thủ tục, nâng lên thành giải quyết thủ tục hành chính cấp độ 4 trên dịch vụ công trực tuyến. Việc thay đổi phương thức thực hiện thủ tục cũng sẽ góp phần cắt giảm chi phí tuân thủ cho DN. Tuy nhiên, VCCI cho rằng, cần xem xét có cần thiết phải giữ thủ tục này hay không?
Theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP, DN khai thác tuyến vận tải hành khách cố định phải lựa chọn giờ xuất bến và thực hiện đăng ký khai thác tuyến tại các thời điểm chưa có đơn vị khác khai thác. Quy định này được hiểu, trong mỗi tuyến vận tải đã được công bố trước đó, tại mỗi thời điểm nhất định chỉ có một xe vận tải hành khách được vận chuyển.
|
Ảnh minh hoạ
|
Trong các văn bản góp ý trước đây, VCCI đã nhiều lần kiến nghị bỏ quy định này, vì cho rằng quy định này ảnh hưởng đáng kể đến thị trường cạnh tranh và tạo ra gánh nặng về thủ tục hành chính cho DN.
“Hoạt động khai thác tuyến vận tải hành khách cố định nên được thiết kế là giao dịch giữa đơn vị kinh doanh vận tải và bến xe khách, thay vì quy định phải chọn từng thời điểm để khai thác và phải thực hiện thủ tục đăng ký khai thác tuyến với cơ quan quản lý nhà nước. Đề nghị xem xét bỏ quy định về thủ tục đăng ký khai thác tuyến”, VCCI góp ý.
Bên cạnh đó, VCCI cũng đề nghị lùi thời hạn bắt buộc lắp camera trên xe vận tải hành khách bằng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở lên, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ, xe đầu kéo. Nội dung này chưa có trong Phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của Bộ GTVT.
Theo Nghị định 10/2010/NĐ-CP, trước ngày 1-7-2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông.
Thông tư 02/2021/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định về yêu cầu kỹ thuật của dữ liệu lưu trữ tại camera lắp trên xe và “đơn vị kinh doanh vận tải quyết định vị trí, số lượng camera lắp đặt trên xe ô tô thuộc đơn vị mình đảm bảo quan sát được toàn bộ hình ảnh người lái xe đang làm việc, khoang hành khách và các cửa lên xuống của xe”.
Theo VCCI, yêu cầu lắp camera trên sẽ làm tăng chi phí cho DN vì theo phản ánh của DN, hiệp hội thì chi phí cho việc lắp camera khoảng 5 đến 10 triệu đồng/xe khách và 5 triệu/xe tải; chi phí truyền dẫn dữ liệu khoảng 1,2 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/năm.
Đáng quan tâm, VCCI cho rằng, đang có sự trùng lặp về mục tiêu quản lý nhà nước. Hiện tại theo quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, DN vừa phải lắp camera, vừa phải lắp thiết bị giám sát hành trình, trong khi nhiều thông tin từ hai thiết bị này gần như trùng khớp nhau.
“Bên cạnh yêu cầu việc lắp các thiết bị này, các quy định hiện hành cũng yêu cầu về trách nhiệm của DN, bến xe hàng phải thực hiện một số nghĩa vụ để kiểm soát việc lái xe an toàn của lái xe. Do đó có thể thấy, việc yêu cầu lắp camera tăng thêm gánh nặng cho DN.
Theo phản ánh của một số hiệp hội vận tải thì hiện nay nhiều DN đã lắp camera để phục vụ cho hoạt động quản lý DN. Các camera này có nguy cơ phải tháo ra để lắp camera mới để đảm bảo khả năng truyền dẫn dữ liệu. Việc này sẽ gây lãng phí lớn về tài sản cho DN”, VCCI phản ánh.
Do đó, VCCI đề nghị Bộ GTVT bổ sung vào Phương án quy định lùi thời hạn bắt buộc phải lắp camera theo quy định từ 1-7-2021 sang 1-7-2022. Đồng thời, đánh giá tác động của quy định này và điều chỉnh cơ chế quản lý phù hợp đối với vận tải bằng ô tô để tránh trùng lặp về các mục tiêu quản lý và giảm gánh nặng về chi phí cho DN.