VEC ấn định thời điểm thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc

THỂ NY
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa thông tin về việc triển khai dự án thu phí điện tử không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc do đơn vị này đầu tư, quản lý.

VEC an dinh thoi diem thu phi khong dung tren cac tuyen cao toc - Hinh anh 1
Cao tốc Nội Bài-Lào Cai. 

Cụ thể, lãnh đạo VEC cho hay, hiện Tổng công ty đã báo cáo cấp có thẩm quyền xin hướng dẫn về trình tự thủ tục, Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch thuê dịch vụ ETC và chuẩn bị các thủ tục đấu thầu để tổ chức lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ ETC cho các tuyến cao tốc VEC.

Dự kiến thời gian thực hiện các công việc này chậm nhất cũng phải hết tháng 6/2022 mới hoàn thành.

Sau khi có kết quả đấu thầu chọn được nhà cung cấp dịch vụ ETC, công đoạn triển khai lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí sẽ được đẩy nhanh. Dự kiến, hết tháng 9/2022, VEC mới có thể hoàn thành việc lắp đặt để triển khai thu phí ETC trên các tuyến cao tốc của VEC.

Liên quan đến tiến độ triển khai thu phí ETC của VEC, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đẩy nhanh tiến độ triển khai ETC tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý.

Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội; có biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan nếu để chậm tiến độ nêu trên; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/6/2022.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện VEC được giao làm chủ đầu tư xây dựng và quản lý vận hành, khai thác 5 dự án đường cao tốc gồm cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bến Lức-Long Thành và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

Trong 5 dự án nêu trên mới chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí ETC, đã triển khai được 15 trong tổng số 40 làn của tuyến cao tốc này từ ngày 10/6/2020, các tuyến cao tốc khác vẫn triển khai thu phí theo hình thức một dừng.

Trên cơ sở số lượng các làn, lưu lượng xe qua các trạm thu phí và năng lực khai thác của hệ thống thu phí không dừng so với hệ thống thu phí một dừng, VEC tính toán trước mắt sẽ phân kỳ đầu tư 140 làn thu phí không dừng sẽ đảm bảo các cao tốc thu phí theo hình thức thu phí ETC đồng bộ, đáp ứng yêu cầu," Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm.

Về nguồn vốn đầu tư hệ thống thu phí ETC, theo Bộ Giao thông Vận tải, trên cơ sở đề xuất của VEC, Bộ đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng thuận phương án sử dụng chi phí quản lý thu phí VEC đang thực hiện (thu phí một dừng) để thuê trọn gói dịch vụ thu phí ETC.

Được biết, trong 3 tháng đầu năm, VEC đã thu hơn 950 tỷ đồng từ nguồn thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý gồm đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây với trên 12,5 triệu lượt phương tiện lưu thông.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h