Theo đó, cử tri kiến nghị: Từ năm 2004, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã báo cáo và được Chính phủ cho phép triển khai dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Dự án chia làm 4 tiểu dự án (gồm các Tiểu dự án: Yên Viên - Lim, Lỉm - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long, Hạ Long - Cảng Cái Lân). Đến thời điểm hiện nay, Tiểu dự án Hạ Long – Cảng Cái Lân đã hoàn thành, các Tiểu dự án còn lại không được bố trí đủ vốn phải tạm đình hoãn, giãn tiến độ từ tháng 4/2011 theo Nghị quyết số 11/2011/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ. Dự án triển khai dở dang, chậm tiến độ nhiều năm gây lãng phí tài nguyên đất đai, ảnh hưởng đến phát triển KT-XH chung của tỉnh và phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập cho đời sống người dân sinh sống trong vùng quy hoạch dự án, gây khiếu kiện kéo dài (nhiều năm qua người dân không được xây dựng, sửa chữa, chuyển nhượng nhà ở, đất đai, nhưng cũng không được đền bù và di dời.
Theo thống kê trên địa bàn tỉnh Ouảng Ninh có 3.616 hộ dân bị ảnh hưởng do dự án đi qua; đến thời điểm hiện nay Bộ đã cấp chi trả cho công tác GPMB là 106,28 tỷ đồng, số tiền còn lại cần chi trả khoảng 145 tỷ đồng), Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhiều lần gửi kiến nghị của cử tri đến Bộ GTVT; tuy nhiên đến nay Bộ GTVT chưa có giải pháp cụ thể để giải quyết. Cử tri tiếp tục đề nghị Bộ GTVT có phương án để trung ương ứng vốn, giải quyết dứt điểm công tác GPMB đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, giúp ổn định đời sống của người dân, tránh khiếu kiện kéo dài. Đồng thời, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư có giải pháp, kế hoạch cụ thể xúc tiến, tìm kiếm các Nhà đầu tư, huy động nguồn vốn để tiếp tục triển khai dự án nhằm phát huy hiệu quả KT-XH của Dự án.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 và được chia thành 04 Tiểu dự án vận hành độc lập. Trong quá trình thực hiện Dự án, căn cứ Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Dự án đã bị tạm dừng dãn tiến độ và chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí (đến nay dự án mới hoàn thành Tiểu dự án Hạ Long - cảng Cái Lân và đưa vào sử dụng từ năm 2014).
Vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã triển khai rà soát, đánh giá tổng thể về dự án. Theo kết quả rà soát của tư vấn cho thấy Dự án có hiệu quả về kinh tế; nếu tiếp tục dừng dãn, Dự án sẽ không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có những thiệt hại nhất định. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư khó khăn như hiện nay, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chỉ tập trung cho một số dự án cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh hiện có. Vì vậy, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nghiên cứu, kêu gọi để tiếp tục đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với các hạng mục còn lại để hoàn thành Dự án theo Quy hoạch phát triển GTVT đường sắt; đồng thời, hiện nay Bộ GTVT cũng đang rà soát danh mục dự án (trong đó có Dự án này) để xem xét, đề xuất đầu tư trong giai đoạn tới khi cân đối được nguồn vốn.
Như vậy, khi có nhà đầu tư quan tâm hoặc được cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách để triển khai, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để tiếp tục thực hiện Dự án như kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh.