Xử phạt nhà thầu gói đường sắt 7.000 tỷ đồng vì để xảy ra tai nạn

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Nhiều tập thể, cá nhân liên quan, trong đó nhà thầu phụ thi công trực tiếp đoạn đường xảy ra vụ tai nạn đã bị xử phạt nghiêm khắc.

Xu phat nha thau goi duong sat 7.000 ty dong vi de xay ra tai nan - Hinh anh 1
 Thi công tại gói đường sắt 7.000 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ nhà thầu thi công gói thầu thuộc dự án đường sắt 7.000 tỷ đồng để máy xúc va quệt tàu SE8, gây hư hỏng đầu máy xảy ra cách đây 3 ngày, ngày 11/3, Ban Quản lý dự án 85 đã cập nhập tình hình xử lý trách nhiệm những cá nhân, tập thể liên quan đến vụ tai nạn trên.

Theo đó, nhà thầu chính đã tiến hành họp, xác định nguyên nhân chính là do tài xế lái máy thi công không quan sát, đơn vị thi công không tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn khi thi công phạm khổ giới hạn an toàn đường sắt.

Tại cuộc họp đã kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra vụ việc, trong đó có nhà thầu phụ thi công trực tiếp đoạn đường gom là Công ty CP Xây dựng và thương mại Mai Dương. Công ty Mai Dương cũng đã nộp số tiền bồi thường theo đúng yêu cầu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Trước đó, vào lúc 16 giờ 20 phút ngày 8/10/2022, tại điểm thi công Km1201+500 khu gian Đông Tác - Tuy Hòa (thuộc gói thầu số 8 thuộc Dự án 7n000 tỷ do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư), nhà thầu thi công là Công ty CP Xây dựng và thương mại Mai Dương đã để máy xúc va quệt tàu SE8, gây hư hỏng đầu máy.

Vụ việc đã khiến tàu SE8 phải dừng 40 phút để giải quyết. 3 tàu khách khác cũng bị chậm dây chuyền do phải dừng chờ đường tại các ga. Ngoài ra, vụ va quệt không chỉ gây mất ATGT đường sắt, ảnh hưởng thiệt hại đến hoạt động vận tải, mà còn gây bức xúc đến hành khách do tàu bị chậm giờ.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Ban QLDA 85 đã yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan, thực hiện bồi thường thiệt hại và chấn chỉnh thực hiện các biện pháp an toàn lao động, an toàn đường sắt theo đúng biện pháp thi công được duyệt và hợp đồng đã ký kết.

Kết quả xác minh cho thấy, vào thời điểm tai nạn xảy ra, máy đào thi công đoạn vuốt nối và dọn dẹp vật liệu thừa tại đầu đường gom, sau đó về bãi tập kết. Trong quá trình di chuyển, tài xế lái máy đã thiếu quan sát, điều khiển máy vi phạm vào khổ giới hạn ATGT đường sắt.

Đúng lúc này, tàu SE8 di chuyển đến, cán bộ kỹ thuật nhà thầu đứng gần đó làm công tác an toàn hô hoán nhưng do tài xế lái máy xúc không nghe thấy vẫn cho máy lùi nên va chạm đã xảy ra, làm đầu máy bị rạn phía trước, rơi thùng đựng cát.

Theo xác định của nhà thầu chính thì nguyên nhân chính là do tài xế lái máy thi công không quan sát, đơn vị thi công không tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn khi thi công phạm khổ giới hạn an toàn đường sắt.

Ban QLDA 85 khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đường sắt để đảm bảo an toàn công trình đường sắt đang khai thác nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tuân thủ biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo an toàn được duyệt nhằm đảm bảo không xảy ra các trường hợp mất an toàn chạy tàu tương tự.

Tin liên quan