|
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liên tục hư hỏng, xuống cấp kể từ khi đưa vào khai thác. Ảnh: Hòa Thắng
|
Chiều 11/9, tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa có văn bản yêu cầu VEC khẩn trương khắc phục các tồn tại và hoàn thiện nút giao QL14B và cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhằm đảm bảo ATGT tại nút giao này.
Nút giao QL14B và cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là nút giao đầu tiên vào tuyến cao tốc nhiều tai tiếng trị giá hơn 34.000 tỷ đồng. Đây cũng là nơi có lưu lượng phương tiện giữa các hướng lưu thông lớn nên thường xuyên bị hư hỏng, xuống cấp.
Trước tình trạng trên, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đà Nẵng đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất sửa chữa hư hỏng mặt đường QL1 và QL14B đoạn ủy thác Sở GTVT Đà Nẵng quản lý.
Theo Sở GTVT Đà Nẵng thì đoạn tuyến QL14B từ Km23+126 đến Km24+825 đã được Sở GTVT Đà Nẵng bàn giao để VEC thực hiện dự án đầu tư xây dựng.
Tuy nhiên, dự án này đang tạm dừng thi công, nhiều hạng mục chưa hoàn chỉnh nên có hiện tượng chênh lệch cao độ giữa phần đường mở rộng đang thi công với mặt đường tuyến QL14B.
Đặc biệt, mặt đường QL14B tại phạm vi nút giao này cũng xuất hiện nhiều hư hỏng như rạn nứt mai rùa, hằn lún vệt bánh xe nặng với chiều sâu hằn lún lên tới 25mm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT.
Sau khi nhận được văn bản kiến nghị của Sở GTVT Đà Nẵng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản đề nghị VEC khẩn trương khắc phục những tồn tại tại nút giao này.
Thế nhưng, báo cáo mới đây của Sở GTVT Đà Nẵng cho thấy, VEC vẫn chưa triển khai khắc phục những hư hỏng tại nút giao QL14B và cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Thậm chí, hiện những hư hỏng tại nút giao này ngày càng phát triển theo chiều hướng xấu, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT với khối lượng hư hỏng hiện nay khoảng 10.150m2.
Trước thực trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu VEC khẩn trương khắc phục ngay những hư hỏng mặt đường trên tuyến QL14B trong phạm vi đã được Sở GTVT Đà Nẵng bàn giao. Đồng thời, khẩn trương thi công hoàn thiện nút giao QL14B với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện thì VEC chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước pháp luật do việc chậm trễ khắc phục các tồn tại, hư hỏng trên gây ra.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ã có báo cáo Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, chỉ đạo VEC khắc phục các tồn tại nêu trên, sớm triển khai thi công hoàn chỉnh nút giao tuyến QL14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.