Transerco tập trung nâng cao chất lượng phục vụ hành khách

PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Tổng Công vận tải Hà Nội (Transerco) đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý vi phạm về thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu, chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ hành khách.

Theo báo cáo của Transerco, trong 9 tháng đầu năm, các hoạt động kinh tế xã hội được khôi phục trở lại trong trạng thái bình thường mới từ tháng 4 sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, tuy nhiên các hoạt động chủ yếu của Tổng công ty gặp nhiều khó khăn: xe buýt chủ yếu hoạt động 50-85% công suất, hoạt động dịch vụ bến xe khôi phục chậm so với thời điểm trước dịch.

Doanh thu toàn Tổng công ty ước đạt bằng 95,5% KH, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2021, chưa bảo đảm kế hoạch do doanh thu hoạt động xe buýt bị sụt giảm và trong trường hợp chưa được điều chỉnh chỉ tiêu doanh thu bán vé do các nguyên nhân khách quan, chỉ tiêu lợi nhuận và hiệu quả (khấu hao + lợi nhuận) không thể bảo đảm kế hoạch được giao. Bên cạnh đó, Tổng công ty bảo đảm thực hiện tốt công tác phục vụ nhân dân trong dịp Lễ, Tết, trong các sự kiện, kỳ cuộc quan trọng diễn ra trên địa bàn Thủ đô và phát triển mở rộng một số dịch vụ thương mại giá trị gia tăng.

Để đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, Transerco phối hợp khắc phục, xử lý 17 điểm dừng đỗ xe buýt bị mất, hư hỏng, mất an toàn giao thông; đề xuất chỉ đạo khắc phục 76 điểm dừng đỗ để tạo thuận tiện cho hành khách.

Mặc dù còn thiếu hụt lao động, các đơn vị đã cố gắng sắp xếp, phân công lao động đảm bảo thực hiện đầy đủ chuyến lượt khi xe buýt khôi phục 100% tần suất từ ngày 15/7/2022. 

 Doanh thu toàn Tổng công ty ước đạt bằng 95,5% KH, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2021.

Về phương tiện vận hành, Transerco đưa vào hoạt động 15 xe buýt mới thay thế cho các xe đã hoạt động 10 năm và trong quý III/2022 tiếp tục triển khai đầu tư 24 xe buýt mới thay thế cho các xe cũ theo yêu cầu của hợp đồng thầu.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý vi phạm về thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu, chất lượng phương tiện. Tổng đài chăm sóc khách hàng đã tiếp nhận trên 70.000 cuộc gọi trong đó, chủ yếu cuộc gọi đề nghị hướng dẫn dịch vụ, góp ý về hạ tầng, chờ xe lâu do ùn tắc giao thông, mưa ngập… và cuộc gọi phản ánh thái độ phục vụ chiếm 0,5% .

Với lĩnh vực Hạ tầng vận tải, mức độ phục hồi của hoạt động bến xe diễn ra còn chậm, nhu cầu đi lại qua bến xe thấp, các doanh nghiệp vận tải hành khách đều thực hiện giảm tần suất, kể cả vào các dịp nghỉ lễ. Trong phần lớn thời gian của 6 tháng đầu năm, các tuyến liên tỉnh chỉ hoạt động ở mức 20% – 40% so với thời kỳ trước dịch. Những tháng gần đây sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh có sự tăng trưởng nhưng không đáng kể, chỉ đạt 50-55% sản lượng thời điểm trước dịch.

Hoạt động kinh doanh vận tải hợp đồng, du lịch đang dần khôi phục nhưng mức độ còn chậm. Đối với mảng hoạt động buýt, các đơn vị cổ phần cũng đang gặp khó khăn tương tự như hoạt động buýt của Tổng công ty. Doanh thu toàn lĩnh vực ước đạt 84,5% KH, tăng trưởng 50% so với cùng kỳ 2021. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, các đơn vị cố gắng giữ ổn định hoạt động SXKD.

Tình hình từ nay đến cuối năm dự báo vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Với phương trâm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, Transerco sẽ đẩy mạnh công tác rà soát, đánh giá biểu đồ, luồng tuyến, hạ tầng để đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả cho từng tuyến cụ thể, đề xuất kịp thời với cơ quan QLNN trong việc khắc phục, xử lý kịp thời các phát sinh trong quá trình vận hành, tạo thuận tiện cho hành khách đi lại, đặc biệt là các giải pháp về điều chỉnh biểu đồ chạy xe, điều chỉnh lộ trình các tuyến tránh khu vực ùn tắc và nghiên cứu mở rộng vùng phục vụ đến các khu vực có nhu cầu đi lại; tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác quản lý kỹ thuật và bảo dưỡng sửa chữa phương tiện thông qua việc đẩy mạnh công tác đào tạo đội ngũ, rà soát, thay đổi mô hình tổ chức, quy trình, quy định...; tăng cường khai thác các ứng dụng hiện có, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành...

Đồng thời, các đơn vị khai thác bến xe tiếp tục triển khai các biện pháp cải tiến quản lý điều hành, rà soát, triển khai quyết liệt công tác sắp xếp, tinh gọn, nâng cao hiệu quả bộ máy, đổi mới phong cách phục vụ theo cơ chế thị trường để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả SXKD. Có giải pháp hiệu quả chia sẻ, thu hút các đơn vị vận tải, thu hút hành khách sử dụng dịch vụ bến xe, đồng thời đẩy mạnh triển khai các dịch vụ khai thác tối đa các lợi thế của các bến xe phù hợp với quy định.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu