Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh quy hoạch dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ngày 19/4, tại tỉnh Tiền Giang, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và các tỉnh, thành có Dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đi qua.

Dự án Dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch năm 2013, có chiều dài hơn 173km đi qua các tỉnh, thành: Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ.

Bo GTVT yeu cau dieu chinh quy hoach du an tuyen duong sat TP Ho Chi Minh - Can Tho - Hinh anh 1

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc.

Dự án được đề xuất phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ga Tân Kiên (TP Hồ Chí Minh) đến ga Cái Răng (TP Cần Thơ) với chiều dài gần 140km đi qua TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ. Giai đoạn 2 đầu tư từ ga An Bình đến ga Tân Kiên (TP Hồ Chí Minh) và nhánh đường sắt vào cảng Hiệp Phước có chiều dài 33,6km. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4.480 triệu USD, đầu tư theo hình thức BOT và BT, thời gian hoàn vốn khoảng 45 năm.

Tuy nhiên, qua công tác khảo sát, nghiên cứu trên cơ sở ý kiến của các địa phương, nhà đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch dự án này có thay đổi so với trước đây. Theo đề xuất quy hoạch mới, đoạn từ ga Tân Kiên đến ga Cái Răng (qua địa phận TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang) sẽ điều chỉnh theo hướng đi song song với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận, giảm số lượng nhà ga, diện tích chiếm dụng đất, chi phí xây lắp và chi phí giải phóng mặt bằng…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch cũng như phương án để khai thác hiệu quả dự án; trong đó chú trọng, xem xét việc thu hồi đất của dân với các cơ chế, chính sách hợp lý, hạn chế giải tỏa nhà ở của người dân, các nhà ga phải kết nối các đầu mối giao thông trọng điểm để tạo thế mạnh “liên hoàn”, phù hợp với công tác quy hoạch hạ tầng giao thông ở các địa phương trong vùng dự án. Đặc biệt, nhà đầu tư phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật, phải tổ chức đấu thầu quốc tế…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, thời gian tới, đơn vị tư vấn phải nỗ lực rất nhiều để điều chỉnh quy hoạch Dự án. Bởi theo đánh giá, đề xuất mới chưa đủ thông tin, cơ sở và chưa chứng minh được phương án mới tốt hơn phương án cũ để Bộ quyết định điều chỉnh quy hoạch Dự án để trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, giao thông đường sắt không thể lẻ loi mà phải kết nối với giao thông đường bộ, thủy, hàng không và cảng biển. Do đó, khi quy hoạch Dự án phải tính toán phương án kết nối giao thông để khai thác hiệu quả. Trên tinh thần đó, Bộ GTVT đề nghị Cục Đường sắt và các đơn vị có liên quan khẩn trương điều chỉnh quy hoạch dự án; tính toán lại phân kỳ đầu tư, điều chỉnh quy hoạch sớm để xúc tiến xây dựng dự án, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đảm bảo an toàn giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh.

Yên Nội/Kinhtedothi.vn

Tin liên quan