Cầu đường sắt Bình Lợi mới được thiết kế theo quy mô cầu vĩnh cửu bằng vật liệu thép tương ứng với đường sắt khổ 1435m, trước mắt đặt ray khổ 1000mm, tốc độ thiết kế 100km/h, tải trọng tàu thiết kế T16. Quy mô cầu gồm 14 nhịp, trong đó nhịp thông truyền là dàn thép biên cong dài 101,5m và 13 nhịp dầm hộp thép 31,7m và 21,5 m.
|
Đúng 13 giờ ngày 14/9 đoàn tàu đầu tiên chạy được lưu thông qua cầu Bình Lợi mới. |
|
Khoảng 9 giờ sáng ngày 14/9, hàng chục công nhân gấp rút đấu nối đường ray cũ vào đường ray mới phía quận Bình Thạnh và Thủ Đức. |
Cầu đường sắt Bình Lợi hoàn thành đưa vào khai thác đã nâng cao an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là giao thông đường thủy, bởi cầu sắt Bình Lợi cũ có tĩnh không thông thuyền chỉ là 1,5m và thường xuyên ách tắc khi nước lên cao. Cầu sắt Bình Lợi mới có tĩnh không thông thuyền 7m, đảm bảo cho tàu 1.000 tấn qua an toàn, đồng thời giúp kết nối giao thông đường thủy giữ tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh; thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và của hai tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh nói riêng.
|
Công nhân hàn đấu nối hai thanh ray lại với nhau. |
|
Một công nhân hướng dẫn cân chỉnh đường ray cho thẳng. |
|
Công nhân siết ốc giữa 2 thanh ray lại với nhau. |
|
Đoàn tàu đầu tiên chạy qua cầu Bình Lợi mới để thử tải trọng và đã cho kết quả tốt. |