|
Lực lượng liên ngành tiến hành kiểm tra các lái xe khách |
Theo báo cáo của Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, 6 tháng qua, hai đoàn kiểm tra liên ngành và các đội thanh tra đã tập trung kiểm tra lái xe khách tại các bến xe khách liên tỉnh; kiểm tra tại các doanh nghiệp có phương tiện gây tai nạn trong năm 2018 và giai đoạn 3 tháng đầu năm 2019; đồng thời kiểm tra đột xuất lái xe tải trên đường.
Qua kiểm tra hơn 2.100 phương tiện, đoàn đã lập biên bản xử lý 156 trường hợp lái xe và chủ xe vi phạm, qua đó phạt tiền gần 674 triệu đồng. Đặc biệt, với 12 trường hợp lái xe dương tính với các chất ma túy bị phát hiện, đoàn kiểm tra đã yêu cầu các đơn vị kết thúc hợp đồng với các lái xe vi phạm và cam kết không sử dụng lái xe có sử dụng ma túy.
Tại 16 doanh nghiệp kinh doanh vận tải có phương tiện gây tai nạn được kiểm tra, đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính 13 đơn vị, phạt tiền 94 triệu đồng với các hành vi vi phạm chủ yếu như: Sử dụng người điều hành hoạt động vận tải không đủ điều kiện theo quy định; không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe...
Theo đánh giá của ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị chức năng, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lái xe có sử dụng rượu bia, chất ma túy trên địa bàn đã giảm rõ rệt. Cơ bản người điều khiển phương tiện đều chấp hành yêu cầu kiểm tra và công nhận kết quả xét nghiệm.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vận tải vẫn lơ là hoặc né tránh kiểm tra sức khỏe đột xuất lái xe, đặc biệt là xét nghiệm phát hiện sử dụng ma túy. Một phần do doanh nghiệp ngại mất khoản chi phí phát sinh, ngại tốn thời gian khi để lái xe đi khám. Phần khác do doanh nghiệp thiếu tự giác, chưa coi trọng đúng mức sự an toàn cho cộng đồng xã hội.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, mặc dù thực trạng tài xế nghiện ma túy đã được cảnh báo, song, trong một số trường hợp doanh nghiệp vẫn cố tình phớt lờ quy định khám sức khỏe cho tài xế, viện dẫn lái xe đi công tác đúng ngày khám sức khỏe. Ông Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh:
“Việc khám sức khỏe cho người lái xe nếu không tổ chức tập trung và không có sự giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước thì còn nhiều kẽ hở. Nhiều cơ sở có thẩm quyền khám sức khỏe cho người lái xe không thực hiện đúng, đủ nội dung cần khám cũng như kết quả khám, kết quả xét nghiệm không phản ánh chính xác thực trạng sức khỏe của người lái xe".
Trong bối cảnh nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra liên quan đến tài xế sử dụng rượu bia, ma túy, đây là giải pháp kịp thời và hữu hiệu nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và người tham gia giao thông. Qua công tác kiểm tra đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông... Trên cơ sở đó, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý trong giai đoạn từ nay cho đến hết năm 2020.
Ông Lê Xuân Tiến – Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết:
“Trong thời gian tới, lực lượng liên ngành tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra điều kiện của phương tiện, lái xe kinh doanh vận tải, kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy với lái xe khách, xe tải. Chúng tôi tập trung tại các bến xe khách liên tỉnh, tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm có lưu lượng xe lớn”.