Chính thức thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

 
Giaothonghanoi - Sáng nay (11/10), cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đã chính thức thông xe sau gần 2 năm thi công.
Lễ khánh thành dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức, tại Km0+130 phía Bắc cầu Mai Dịch (thuộc địa phận phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy).
Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cùng nhiều lãnh đạo các bộ ngành và TP Hà Nội.
Khép kín đường Vành đai 3
Dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai III TP Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư là: 5.343.438 triệu đồng (trong đó, nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA là 20,591 tỷ Yên, tương đương 4.525 tỷ đồng; và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam là 817 tỷ đồng).
Theo Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, tuyến đường Vành đai 3 TP Hà Nội, trong đó có đoạn tuyến từ nút giao Mai Dịch đến cầu Thăng Long có một vị trị đặc biệt quan trọng nhằm đáp ứng như cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Hà Nội, giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông TP.
Dự án sau khi hoàn thàn đưa vào khai thác sẽ kết nối thông suốt theo tiêu chuẩn đường cao tốc từ cầu Phù Đồng đến cầu Thăng Long, đồng thời tạo nên tuyến liên kết vùng và khu vực, kết nối với sân bay  quốc tế Nội Bài, các tuyến QL1, 5, 6, 32, các cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Bắc Giang, Hà Nội – Hải Phòng, Pháp Vân – cầu Giẽ - Ninh Bình, Đại lộ Thăng Long.
Sau 28 tháng triển khai thi công, dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục và cơ bản đảm bảo điều kiện để thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 11/10/2020. Công trình có chiều dài 5,367km. Trong đó, chiều dài cầu cạn 4,831km, gồm phần kết cấu nhịp dầm Super-T 4.426,60m và phần kết cấu nhịp dầm thép 404,4m. Dự án được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; Hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100km/h.
Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, gói 1 đoạn từ Mai Dịch - Cổ Nhuế do liên danh Sumitomo - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thi công, gói 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long do liên danh Tokyu - Taisei Corporation thi công.
Về phía TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị thi công dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long để dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô 10/10 và kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, trong thời gian triển khai dự án, Hà Nội luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong công tác điều hành, chỉ đạo các đơn vị, địa phương có dự án đi qua cũng như nhà thầu, thực hiện di dời những công trình để bàn giao mặt bằng cho dự án; đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, không cản trở công tác thi công trong suốt quá trình dự án được triển khai.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh giá, việc sớm hoàn thành giai đoạn 1 của dự án để thông xe tuyến đường dưới thấp đã tạo điều kiện tốt nhất để Bộ GTVT cũng như các nhà thầu đẩy nhanh thi công cầu cạn trên cao. Đây cũng là một trong những lý do giúp dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long sớm hoàn thành.
Thêm “lực đẩy” cho kinh tế - xã hội Thủ đô phát triển
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương các nhà thầu, tư vấn, giám sát, kĩ sư, công nhân lao động trên công trường đã phối hợp chặt chẽ, khắc phục nhiều khó khăn, nỗ lực phấn đấu lao động, làm việc ngày đêm để triển khai dự án. Đây là công trình có quy mô lớn, sử dụng công nghệ kĩ thuật hiện đại, tiên tiến đã được hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn theo yêu cầu đề ra.
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, tuyến đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có vị trí quan trọng đối với giao thông TP Hà Nội. Cùng với các tuyến đường bộ hướng tâm, tuyến đô thị và tuyến vành đai khác trong khu vực, đoạn tuyến Mai Dịch - Nam Thăng Long hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hơn đường Vành đai 3 TP Hà Nội dài khoảng 65km, từng bước hình thành mạng lưới giao thông đường bộ hoàn chỉnh, hiện đại kết nối giữa các tỉnh phía Bắc với TP Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng châu thổ sông Hồng.
Việc hoàn thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây Thủ đô, đảm bảo tiết kiệm chi phí, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hóa giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của các khu vực này.
“Trong tương lai, khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng, cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính liên kết các cụm đô thị lớn của TP Hà Nội, cũng như khu vực hai bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô” - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nói.
Thay mặt Chính phủ và Nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình gửi lời cảm ơn sâu sắc đến chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã tài trợ vốn cho dự án; đồng thời bày tỏ sự tin tưởng quan hệ đối tác chiến lược sâu đậm giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển tốt đẹp vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Quý Nguyễn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu